เคล็ด(ไม่)ลับสำหรับการดูแลกระเป๋าเดินทาง สวยๆ ของคุณ

Last updated: 18 Oct 2022  |  3064 Views  | 

กระเป๋าเดินทาง อลูมิเนียม

วิธีดูแลและทำความสะอาดกระเป๋าเดินทาง สวยๆ ของคุณให้ใช้งานไปได้นาน ๆ

หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด -19 ขึ้นทั่วโลก และทำให้ผู้คนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศไม่ได้เป็นเวลานาน ก็คงทำให้ใครหลายคนเฝ้ารอวันที่สถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ และประเทศต่าง ๆ ที่เป็นเป้าหมายหลักในการท่องเที่ยวของคนไทย เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง จะกลับมาเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง และในวันนี้เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายลงแล้ว ทุกคนจึงเริ่มกลับมาออกเดินทางท่องเที่ยวกันอีกครั้ง ให้สมกับที่ต้องเว้นช่วงกันไปนานถึง 2 ปีกว่า

และเมื่อวางแผนจะออกเดินทางท่องเที่ยวกันแล้ว ก็อย่าลืมสิ่งสำคัญที่สุดที่เป็นเพื่อนแท้ของนักเดินทาง และเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในและนอกประเทศ นั่นก็คือกระเป๋าเดินทาง ขึ้นเครื่อง ที่จะติดตามเราไปทุกหนทุกแห่ง และเป็นที่ใส่สัมภาระต่าง ๆ ในยามเดินทางอีกด้วย

เมื่อกระเป๋าเดินทาง ขึ้นเครื่อง ของเราต้องเดินทางไปกับเราร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ ผ่านสนามบินมากมายหลายแห่ง ผ่านสายพานลำเลียงกระเป๋าและรถขนกระเป๋ามานับไม่ถ้วน หากเราไม่ทำความสะอาดและดูแลรักษากระเป๋าเดินทาง ขึ้นเครื่องอย่างเหมาะสม กระเป๋าเดินทาง ขึ้นเครื่องของเรา ก็อาจจะเก่าเร็วและมีสภาพทรุดโทรมลงได้ แล้วยิ่งเป็นช่างเวลาที่เราต้องเก็บกระเป๋าไว้นาน ๆ เราก็ยิ่งต้องกลับมาเตรียมกระเป๋าเดินทางต่างประเทศของเราให้พร้อมใช้งานทุกเมื่อ

เพื่อเตรียมกระเป๋าเดินทาง ล้อลากของเราให้พร้อมใช้งานเสมอ และเพื่อดูแลกระเป๋าเดินทาง สวยๆ ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ ลองมาดูเคล็ดไม่ลับในการดูแลรักษากระเป๋าเดินทาง สวยๆ กันดีกว่า

การดูแลรักษากระเป๋าเดินทาง ขึ้นเครื่องก่อนใช้งาน

ก่อนนำกระเป๋าเดินทาง ขึ้น เครื่องมาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทางแบบแข็ง เช่น กระเป๋าเดินทาง อลูมิเนียม หรือกระเป๋าเดินทาง ล้อลาก ทั้งแบบที่ทำมาจาก Polycarbonate, Polypropylene, อะคริโลไนไตรล์-บิวทาไดอีน-สไตรีน (ABS) และกระเป๋าเดินทาง ล้อลากแบบอ่อน ที่ทำจากผ้าชนิดต่าง ๆ เช่น ไนลอน หรือโพลีเอสเตอร์ แคนวาส และกระเป๋าเดินทางแบบหนัง ก็ควรต้องมีการทำความสะอาด และเตรียมกระเป๋าเดินทาง ขึ้นเครื่อง ให้พร้อมก่อนการใช้งานเสมอ

• การดูแลกระเป๋าเดินทาง ล้อลากแบบแข็ง ก่อนใช้งาน

1. สำหรับกระเป๋าเดินทาง อลูมิเนียมให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่น หรือทิชชู่เปียกเช็ดทำความสะอาดด้านนอกของกระเป๋า ส่วนกระเป๋าเดินทาง ล้อลากที่ทำจากวัสดุแข็งชนิดอื่น สามารถใช้ผ้าหรือทิชชู่เปียกชุบน้ำสบู่ในการทำความสะอาดได้

2. เมื่อทำความสะอาดกระเป๋าเดินทาง ล้อลาก และรอจนแห้งแล้ว ให้เคลือบกระเป๋าด้วยแวกซ์ซิลิโคนชนิดเดียวที่ใช้กับรถยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้กระเป๋าเดินทาง สวยๆ สกปรกในระหว่างใช้งาน

3. ควรเคลือบส่วนที่เป็นโลหะของกระเป๋าเดินทาง ล้อลาก ด้วยวาสลีน น้ำยาเคลือบเงาเล็บ หรือแลคเกอร์ เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน

4. ก่อนใส่ของเหลวลงไปในกระเป๋าเดินทาง ควรนำไปใส่ในถุงซิปล็อคก่อนเสมอ และไม่ว่าจะเป็นขวดแบ่ง หรือเป็นขวดดั้งเดิมของของเหลวชนิดนั้นเอง ก็ไม่ควรให้มีของเหลวอยู่ในขวดจนเต็มพื้นที่ของขวด ควรเหลือพื้นที่ว่างในขวดประมาณ 10-20% เพราะเมื่อเวลากระเป๋าเดินทาง ล้อลากอยู่บนเครื่องบินแล้ว จะได้ไม่ถูกแรงดันอากาศบนเครื่อง ดันของเหลวให้ทะลักล้นออกมา จนเลอะกระเป๋าเดินทาง สวย ๆ ของเรา เพราะถึงแม้ว่าเราจะใส่ถุงซิปล็อคแล้ว ก็อาจมีของเหลวบางส่วนเล็ดลอดออกมานอกถุงได้

5. หากนำอาหารแช่แข็ง หรืออาหารที่ไม่ใช่อาหารแห้งใส่ลงไปในกระเป๋าเดินทาง ล้อลาก ควรห่ออาหารนั้นหลาย ๆ ชั้นด้วยกระดาษและวัสดุกันกระแทก จากนั้นใส่ในถุงซิปล็อคอีกชั้น และหากภายในกระเป๋ามีช่องว่าง เนื่องจากใส่ของได้ไม่เต็มความจุของกระเป๋า ให้หากระดาษมาขยำเป็นก้อน และใส่ลงไปเติมช่องว่างเหล่านั้นให้เต็ม เพื่อให้อาหารไม่ขยับไปมาในกระเป๋าระหว่างที่อยู่บนเครื่อง ซึ่งอาจทำให้ถุงอาหารแตกได้ และสำหรับกระเป๋าที่เหมาะกับขนอาหาร ก็ควรเป็นกระเป๋าเดินทาง ล้อลากใบใหญ่ เช่น กระเป๋าเดินทาง 20 นิ้ว ขึ้นเครื่อง หรือกระเป๋าเดินทาง 24 นิ้ว ขึ้นเครื่อง ที่มีขนาดใหญ่มากพอ และรับน้ำหนักได้ดีกว่า ส่วนกระเป๋าเดินทาง 16 นิ้ว ขึ้นเครื่องนั้น ไม่แนะให้นำไปบรรจุอาหาร หรือของทึ่มีน้ำหนักมากเกินไป เพราะอาจทำให้กระเป๋าได้รับความเสียหาย

6. หากจะนำรองเท้าใส่ลงไปในกระเป๋าเดินทาง ล้อลาก ควรใส่รองเท้าในถุงพลาสติกให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยเปื้อนด้านในกระเป๋าเดินทาง สวย ๆ

7. ควรเลือกขนาดกระเป๋าเดินทางให้พอดีกับระยะเวลาที่ใช้เดินทาง เพื่อไม่ให้ของล้นกระเป๋าและต้องรับน้ำหนักสัมภาระมากเกินไป จนอาจเกิดความเสียหายได้ เช่น ถ้าเดินทางเป็นสัปดาห์ ก็ควรใช้กระเป๋าเดินทาง 20 นิ้ว ขึ้นเครื่อง ขึ้นเครื่อง หรือกระเป๋าเดินทาง 24 นิ้ว ขึ้นเครื่อง จึงจะเพียงพอต่อการบรรจุสัมภาระ แต่หากเดินทางเพียงไม่กี่วัน และต้องการความสะดวกรวดเร็วเมื่อถึงสนามบิน ก็ควรเลือกใช้กระเป๋าเดินทาง 16 นิ้ว ขึ้นเครื่อง

• การดูแลกระเป๋าเดินทาง ล้อลากแบบอ่อน ก่อนใช้งาน

1. ก่อนนำกระเป๋าเดินทาง ล้อลากแบบอ่อนที่ทำจากผ้าไปใช้งาน ควรพ่นสเปรย์เคลือบกันน้ำสำหรับผ้าลงบนกระเป๋าเสียก่อน เพื่อป้องกันความเปียกชื้น และความสกปรก

2. ไม่ควรใส่ของจนล้นกระเป๋า เพราะอาจทำให้ซิปแตกได้

3. ของเหลวทุกชนิด ควรนำไปใส่ถุงซิปล็อค และทำแบบเดียวกับการบรรจุของเหลวลงในกระเป๋าเดินทาง ขึ้นเครื่องแบบแข็ง

การดูแลรักษากระเป๋าเดินทาง ขึ้นเครื่อง หลังใช้งาน

หลังจากที่เรานำกระเป๋าเดินทาง สวยๆ ของเราไปผ่านการขึ้นเครื่องและเดินทางมามากมาย เมื่อกลับมาถึงบ้านและนำของออกจากกระเป๋าเดินทาง ขึ้น เครื่องแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดกระเป๋าเดินทางของเราก่อนนำไปเก็บทุกครั้ง ทั้งด้านนอกและด้านในกระเป๋า

• การดูแลกระเป๋าเดินทาง ล้อลากแบบแข็ง หลังใช้งาน

1. สำหรับด้านนอกของกระเป๋า หากเป็นกระเป๋าเดินทาง อลูมิเนียม ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาดเบา ๆ เท่านั้น เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน หากกระเป๋ามีรอยขีดข่วน ให้ใช้ยางลบถูบริเวณรอยขีดข่วนนั้น แล้วเช็ดแบบหมุนวนเบา ๆ ด้วยยาสีฟัน

แต่หากเป็นกระเป๋าเดินทาง ล้อลากที่ทำจากวัสดุพลาสติกอื่น ๆ สามารถใช้ผ้าหรือทิชชู่เปียกชุบน้ำสบู่อ่อน ๆ เช็ดทำความสะอาดได้

2. สำหรับด้านในของกระเป๋า ให้นำเครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กแบบที่ใช้ในรถ มาดูดฝุ่นในกระเป๋าออกให้หมด หากไม่มีเครื่องดูดฝุ่น ควรคว่ำกระเป๋าลง แล้วเคาะเบา ๆ เพื่อให้ฝุ่นหลุดออกจากกระเป๋า จากนั้นจึงใช้ผ้าชุบน้ำ หรือทิชชู่เปียกเช็ดทำความสะอาดผ้าซับในของกระเป๋า แต่หากซับในของกระเป๋าสามารถทอดออกไปทำความสะอาดได้ ก็ควรถอดออก แล้วนำไปล้างสบู่จนสะอาด ก่อนผึ่งให้แห้ง

3. เช็ดทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ของกระเป๋าลาก ขึ้นเครื่อง เช่น ล้อลาก ซิป หูจับ

4. หลังจากทำความสะอาดแล้ว ควรนำกระเป๋าไปพึ่งลมสัก 1 วัน ก่อนจะหาถุงหรือผ้าพลาสติกมาคลุมกระเป๋าไว้ เพื่อกันฝุ่น

• การดูแลกระเป๋าเดินทาง ล้อลากแบบอ่อน หลังใช้งาน

1. หากเป็นกระผ้าไนลอน หรือโพลีเอสเตอร์ ให้ใช้แปรงขนอ่อน หรือลูกกลิ้ง ขจัดฝุ่นละอองออกจากกระเป๋าทั้งด้านและด้านนอกก่อน แล้วจึงนำผ้าหรือทิชชู่เปียกชุบน้ำสบู่ แล้วเช็ดถูทำความสะอาดกระเป๋าตรงบริเวณที่มีรอยเลอะ หรือหากกระเป๋าลาก ขึ้นเครื่องสกปรกมาก ก็ให้นำไปซักล้าง แล้วพึ่งให้แห้งสนิท

2. หากมีคราบน้ำมันจากสายพานลำเลียงกระเป๋า ให้ใช้น้ำร้อนหรือน้ำยาล้างจาน ราดลงบนคราบน้ำมันนั้น แล้วเช็ดถูจนคราบจะละลาย หรืออาจใช้แป้งข้าวโพดป้ายลงบนคราบน้ำมัน แล้วทิ้งไว้ข้ามคืน ก่อนทำความสะอาด จะช่วยให้คราบน้ำมันหลุดออกจากกระเป๋าได้ง่ายขึ้น

3. คราบฝังแน่นอื่น ๆ ที่ทำความสะอาดด้วยวิธีธรรมดาไม่ออก ให้ป้ายเบคกิ้งโซดาทิ้งไว้สักครู่ แล้วถูเบา ๆ ด้วยแปรงสีฟัน ก่อนจะนำไปทำความสะอาด

4. สำหรับกระเป๋าหนัง ห้ามนำไปโดนน้ำเด็ดขาด เพราะหนังอาจเป็นรอยด่าง หรือขึ้นรา ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดและเคลือบหนังโดยเฉพาะเท่านั้น และควรใส่ซองกันชื้นไว้ในกระเป๋าสัก 2 - 3 ซองก่อนนำกระเป๋าเดินทางแบบหนังไปเก็บ เพื่อป้องกันกระเป๋าจากความชื้นในอากาศ

หากเราดูแลกระเป๋าลาก ขึ้นเครื่องของเราให้สะอาดและอยู่ในสภาพดีอยู่เป็นประจำ เท่านี้กระเป๋าเดินทาง สวย ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทาง อลูมิเนียม หรือกระเป๋าเดินทาง ล้อลากแบบอื่น ๆ ก็จะอยู่กับเราไปได้นาน และพร้อมใช้งานเสมอ

และถ้าอยากได้กระเป๋าเดินทางต่างประเทศเพิ่มอีกสักใบ สำหรับการเดินทางในทริปหน้า ก็ลองพิจารณาดูว่าจะเลือกขนาดของกระเป๋าเดินทางให้รองรับการใช้งานองเราได้อย่างไรบ้าง ถ้าอยากเก๋ ก็เลือกกระเป๋าเดินทาง วินเทจ ถ้าจะเอาไว้ขนของที่ช้อปปิ้งมาระหว่างทริป ก็ควรเลือกกระเป๋าเดินทาง 20 นิ้ว ขึ้นเครื่อง หรือกระเป๋าเดินทาง 24 นิ้ว ขึ้นเครื่องที่ใบใหญ่หน่อย ใส่ของได้เยอะขึ้น แต่ถ้าหากอยากได้กระเป๋าเดินทางที่สามารถถือขึ้นเครื่อง และเอาวางไว้บนช่องวางของเหนือที่นั่งได้ ก็ควรเลือกซื้อกระเป๋าเดินทาง 16 นิ้ว ขึ้นเครื่อง ที่มีขนาดกำลังดี ถือขึ้นเครื่องได้สบาย

แต่ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทางต่างประเทศแบบไหน สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมอย่างเด็ดขาด ก็คือการทำดูแลและทำความสะอาดกระเป๋าทั้งก่อนและหลังใช้งาน เพียงเท่านี้กระเป๋าเดินทางของคุณก็พร้อมจะเดินทางไปกับคุณได้ทุกทริปแล้วล่ะ

ถ้ากำลังมองหากระเป๋าเดินทาง สวยๆ สำหรับทริปหน้า ลองไปค้นหากระเป๋าเดินทาง สวย ๆ ถูกใจได้ที่ Baggage Luggage ศูนย์รวมกระเป๋าเดินทาง ถูกและดี ทั้งแบบซิปและแบบล็อคที่มีคอลเลคชั่นและวัสดุให้เลือกหลากหลาย ทั้งกระเป๋าเดินทาง วินเทจ กระเป๋าเดินทางรูปทรงทันสมัย และยังมีสีสันให้เลือกมากมาย ทั้งสีสันสดใส สีเรียบง่ายคลาสสิค หรือสีพาสเทลแสนละมุน ในราคาที่สบายกระเป๋า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้