เดินทางต่างประเทศ กระเป๋าเดินทางหาย ต้องติดต่อใคร

Last updated: 12 ก.ค. 2566  |  1179 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระเป๋าเดินทางสวยๆ

เดินทางต่างประเทศ กระเป๋าเดินทางหาย ต้องติดต่อใคร

รับมืออย่างไร เมื่อกระเป๋าเดินทางสูญหายในต่างแดน

ใครหลาย ๆ คน ที่ต้องการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และเติมเต็มความสุขในการท่องเที่ยวและพักผ่อนต่างแดน แน่นอนว่าในทุก ๆ ทริปของการเดินทางหลายคนคงตื่นเต้นกับการเตรียมชุดเก๋ ๆ พร็อพการแต่งตัว สัมภาระ และอุปกรณ์ต่างๆ มากมาย แพ็คลงในกระเป๋าเดินทาง

แต่จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อถึงเครื่องแลนด์ดิ้งลงที่สนามบินแล้ว กระเป๋าเดินทางกลับไม่อยู่บนสายพาน หลายคนคงสติแตก คิดอะไรไม่ออก ไม่รู้จะเริ่มต้นในการจัดการกับปัญหา จากจุดไหนก่อน หรือควรทำอย่างไรบ้าง ติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่อย่างไร กระเป๋าของคุณหลงอยู่ที่ไหน และจะทำอย่างไรให้ได้กระเป๋าเดินทางคืนเร็วที่สุด และเพื่อให้การเดินทางในครั้งนี้เป็นไปตามแผนการท่องเที่ยวที่วางไว้ วันนี้มีทริคมาแนะนำกรณีกระเป๋าเดินทางหายในต่างแดนควรดำเนินการอย่างไรบ้าง มาเริ่มกันเลย

กระเป๋าเดินทางหายต้องทำอย่างไรบ้าง

  1. ตั้งสติอารมณ์ ทันทีที่คุณรู้ว่ากระเป๋าไม่ได้อยู่บนสายพาน อย่าเพิ่งตกใจคิดไปต่างๆ นานา เพราะบางครั้งกระเป๋าเดินทาง อาจจะออกมาจากสายพานล่าช้ากว่ากำหนด หรือหลงไปอยู่สายพานอื่นๆ ก็เป็นไปได้ แต่ก็มีบ้างบางกรณีที่อาจจะ 'สูญหาย' ซึ่งอาจจะตกหล่นอยู่ในประเทศที่เราเดินทาง หรือติดไปสายการบินอื่นๆ ในประเทศต่างๆ

  2. มุ่งตรงไปที่เคาน์เตอร์ Lost & Found กรณีที่กระเป๋าเดินทางหาย สิ่งแรกที่ต้องดำเนินการ ติดต่อเจ้าหน้าที่สายการบิน แสดงเลขแท็กของกระเป๋า ตั๋วเครื่องบิน และหนังสือเดินทางให้กับเจ้าหน้าที่ จากนั้นเตรียมยื่นเอกสารหรือแบบฟอร์มภายในวันหรือภายในระยะชั่วโมงที่กำหนด โดยสิ่งที่ควรดำเนินการและสอบถามสายการบินมีดังนี้
    - ขอหมายเลขโทรศัพท์เจ้าหน้าที่เพื่อติดตามผลต่อในภายหลัง
    - จัดทำสำเนาแบบฟอร์มที่ยื่นต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานและติดตามผล
    - ควรสอบถามเจ้าหน้าที่หรือสายการบิน เกี่ยวกับการอัปเดตกระเป๋าที่หายไปจะได้รับคืนเมื่อใด
    - หากพบกระเป๋า สายการบินจะจ่ายเงินเพื่อจัดส่งกระเป๋าไปให้ที่โฮสเทลหรือโรงแรมของเราเลยหรือไม่อย่างไร

  3. แสดงสำเนาแผนการเดินทาง สิ่งที่นักท่องเที่ยวควรทำลำดับถัดไป ควรให้ข้อมูลโรงแรมและข้อมูลติดต่อของคุณมากที่สุด โดยเฉพาะแผนการเดินทาง เพื่อให้สายการบินรู้ว่าจะส่งกระเป๋าของคุณไปที่ไหนและเมื่อไหร่ โดยเฉพาะในกรณีที่ต้องเดินทางไปหลายๆ เมือง อย่างไรก็ตามหากการเดินทางในช่วงดึก กรณีที่กระเป๋าเดินทางสูญหายอาจไม่มีผู้ดูแลคอยช่วยเหลือ ซึ่งควรโทรติดต่อสายการบินทันทีเพื่อดูแลสถานการณ์ดังกล่าว

  4. การเช็คอินโฮสเทลหรือโรงแรม เมื่อเดินทางถึงโรงแรมในช่วงที่คุณเช็คอินนั้น อาจจะทำการสอบถามเจ้าหน้าที่โรงแรม เกี่ยวกับการซื้อของใช้ที่จำเป็นบางอย่าง เช่น ของใช้ในห้องน้ำและเสื้อผ้าพื้นฐาน เพื่อทดแทนของที่คุณขาดไป หรือควรสอบถามโรงแรมว่ามีสิ่งของต่างๆ บริการภายในห้องนอนบ้าง เพื่อลดค่าใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องซื้อ และในกรณีที่ต้องซื้อ ควรสอบถามสถานที่ในการซื้อในราคาถูก

  5. ติดตามสายการบินอย่างต่อเนื่อง อย่ารอให้สายการบินโทรกลับมาหาคุณเอง เพราะอาจทำให้ได้กระเป๋าเดินทางล่าช้ากว่ากำหนด ควรดำเนินการเชิงรุกติดต่อสอบถามสายการบินอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบโทรศัพท์หรือการตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์ของสายการบิน ซึ่งเป็นวิธีที่เร็วและง่ายที่สุด เพื่อให้ทราบถึงสถานะของกระเป๋าเดินทาง และในกรณีที่กระเป๋าเดินทางสูญหาย จะทำให้คุณรีบดำเนินการและเรียกค่าชดเชยได้อย่างทันท่วงที

สายการบินคืนเงินกรณีกระเป๋าเดินทางหายหรือไม่?

กรณีที่กระเป๋าเดินทางสูญหาย สายบินมีค่าชดเชยที่มีความแตกต่างกัน ยกตัวอย่าง ในสหรัฐอเมริกา โดยทั่วไปหากเป็นเที่ยวบินภายในประเทศ ค่าใช้จ่ายสูงสุดที่สามารถขอคืนอยู่ที่ 3,500 ดอลลาร์ สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ค่าชดเชยอยู่ที่ราคาประมาณ 1,500 ดอลลาร์ โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. เมื่อได้รับใบ Property Irregularity Report หรือ PIR ซึ่งจะมีหมายเลข Reference Number อยู่ หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบยืนยันครบ 21 วันแล้วว่ากระเป๋าหายจริง สามารถนำใบนี้ไปยื่นขอรับเงินชดเชยคืนจากสายการบินได้
  2. ค่าชดเชยความเสียหาย สายการบินจะมีข้อจำกัดในการจ่ายเงินเคลม เพราะถือว่าของในกระเป๋าเป็นของใช้แล้ว และมักไม่ครอบคลุมถึงสิ่งของมีค่า ดังนั้นเมื่อกระเป๋าสูญหาย ต้องทำใจว่า อาจได้รับเงินชดเชยค่ากระเป๋าเดินทางหายจากสายการบินในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าของจริง ๆ ซึ่งจะได่ค่าชดเชยเป็นค่าเสื่อมสภาพเท่านั้น
  3. แจ้งบริษัทประกันเดินทาง หากใครทำประกันเดินทางเอาไว้ บริษัทจะประเมินความเสียหายตามจริง และเราจะได้รับค่าเคลมประกันในส่วนนี้ตามกรมธรรม์ที่ทำเอาไว้ โดยจะต้องมีหลักฐานจากสายการบินหรือใบ PIR ว่ากระเป๋าหายจริงๆ ให้กับบริษัทประกันนั้นๆ

เปิดทริคป้องกันกระเป๋าเดินทางสูญหาย

  • เก็บของสำคัญไว้กับตัว ไม่ว่าจะเป็นที่ชาร์จแบตสำรอง อะแดปเตอร์ และตัวแปลงสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นทั้งหมดของคุณไว้ในกระเป๋าถือขึ้นเครื่องเสมอ เมื่อกระเป๋าเดินทางของคุณหายไป แต่ยังมีโทรศัพท์ที่ใช้งานได้ จะทำให้สายการบินหรือทั้งตัวคุณสามารถติดต่อประสานงานได้อย่างง่ายดายเมื่อพบกระเป๋าของคุณ

  • เตรียมสิ่งของที่จำเป็นในกระเป๋า เช่น อุปกรณ์อาบน้ำขนาดเดินทาง เช่น แชมพู ครีมนวดผม สบู่ หวี แปรงสีฟันและยาสีฟัน ถุงเท้า ชุดนอน และชุดสำรอง หรือเสื้อผ้าที่มีน้ำหนักเบาสองชุด เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอในการเดินทาง

  • ถ่ายรูปแท็กกระเป๋า หลายคนพอได้บอร์ดดิ้งพาสมาแล้ว ก็เผลอลืมหรือมองข้ามแท็กกระเป๋าที่เจ้าหน้าที่แนบมาไว้ด้วยกัน เพราะหากไม่ได้มีเรื่องอะไร เราคงไม่ค่อยได้ใช้แท็กกระเป๋าเท่าไหร่ แต่หากกระเป๋าหายขึ้นมา แท็กตัวนี้จะมีความสำคัญอย่างมาก เพราะฉะนั้นเก็บไว้ให้ดี หรือทางที่ดีควรถ่ายรูปเก็บไว้ด้วย

  • ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ หากคุณมักเป็นคนที่ชอบทำของหาย ในระหว่างการเดินทางควรถ่ายภาพกระเป๋าของคุณด้วย เพื่อให้คุณสามารถแสดงให้ตัวแทนสายการบินทราบว่ากระเป๋าเดินทางที่สูญหายของคุณมีลักษณะรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร เพื่อให้การค้นหาติดตามกระเป๋าเดินทางได้ง่ายและรวดเร็ว

  • ถ่ายรูปเช็คลิสของที่อยู่กระเป๋า ก่อนออกเดินทางจากบ้านไปถึงสนามบิน ให้ถ่ายรูปสิ่งที่อยู่ภายในสัมภาระก่อนที่คุณจะเช็คอิน เพื่อตรวจสอบดูว่ามีสิ่งของที่คุณบรรจุในกระเป๋าเดินทางประกอบด้วยอะไรบ้าง เพื่อเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ในกรณีที่สายการบินทำกระเป๋าของหายจริงๆ จะได้เรียกเงินชดเชยคืนได้อย่างเหมาะสม

  • เช็คอินก่อนเวลา หากเป็นเที่ยวบินภายในประเทศ คุณควรระลึกเสมอว่าต้องเช็คอินก่อน 90 นาที และหากเป็นเที่ยวบินต่างประเทศควรเช็คอินอย่างน้อย 2.5 ชั่วโมง เพราะการเช็คอินในนาทีสุดท้ายจะเพิ่มโอกาสที่กระเป๋าของคุณจะไม่ได้อยู่บนเที่ยวบินพร้อมกับคุณ และหากคุณกำลังเดินทางในช่วงวันหยุด ควรวางแผนเช็คอินล่วงหน้าและเผื่อเวลาให้มากขึ้น

  • เดินทางด้วยเที่ยวบินตรง การเลือกเที่ยวบินตรงจะช่วยลดปัญหากระเป๋าเดินทางสูญหาย เพราะหากเวลาในการต่อเครื่องของคุณมีน้อยมาก โอกาสที่กระเป๋าของคุณจะล่าช้าก็มีมากขึ้น ยิ่งหากใช้เวลาเดินทางจากเที่ยวบินหนึ่งไปยังอีกเที่ยวบินหนึ่งน้อยลงเท่าใด เวลาในการย้ายกระเป๋าไปยังเที่ยวบินถัดไปก็น้อยลงเช่นกัน โอกาสที่กระเป๋าสูญหายก็มีมากขึ้นด้วย

  • เตรียมกระเป๋าเดินทางของคุณให้พร้อม ก่อนการเดินทาง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ลอกสติกเกอร์และป้ายติดสัมภาระเก่าออกจากการเดินทางครั้งก่อนบนกระเป๋าของคุณแล้วหรือยัง เพราะสิ่งเหล่านี้มีข้อมูลเส้นทางและสามารถส่งกระเป๋าของคุณไปที่อื่นได้

  • กระเป๋าเดินทางหลายใบมีลักษณะเหมือนกัน และบางครั้งนักท่องเที่ยวอื่นๆ ต่างหยิบกระเป๋าผิดใบ ดังนั้นควรทำเครื่องหมายกระเป๋าเดินทางของคุณให้มีเอกลักษณ์ หรือควรซื้อกระเป๋าเดินทางด้วยสีหรือลวดลายที่โดดเด่น ติดสติ๊กเกอร์บนกระเป๋าเดินทาง เพิ่มความมีเอกลักษณ์ อย่าลืมติดแท็กกระเป๋าที่มีชื่อ ที่อยู่อีเมล และหมายเลขโทรศัพท์ของคุณบนกระเป๋าไว้ด้วย

  • การซื้อประกันการเดินทาง คุณจะรับเงินคืนมากขึ้นในกรณีที่กระเป๋าเดินทางสูญหาย โดยบริษัทประกันก็จะประเมินและจ่ายเงินให้ตามวงเงินประกันที่กำหนดไว้ หรือนักท่องเที่ยวบางรายในขณะนี้เริ่มลงทุนใช้กระเป๋าอัจฉริยะที่มีการฝังชิปหรือบาร์โค้ด เพื่อทำให้ติดตามสถานะกระเป๋าเดินทางได้ตลอดเวลา

เชื่อว่าประสบการณ์กระเป๋าทางเดินสูญหาย คงไม่ใช่เรื่องที่สนุกหรือน่าประทับใจเท่าไรนักสำหรับนักท่องเที่ยว ดังนั้นควรเตรียมรับมือให้พร้อม หากเกิดสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง เพราะเมื่อกระเป๋าเดินทางสูญหาย จะทำให้คุณรับมือได้อย่างทันท่วงที และสนุกกับการท่องเที่ยวในครั้งนี้ได้อย่างเต็มที่

หากคุณเป็นผู้ที่กำลังเตรียมตัวเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ และกำลังมองหากระเป๋าเดินทาง ล้อลาก ดีไซน์สวย ทันสมัย บริษัท แบ็กส์เก็จส์ แอนด์ ลักเก็จส์ (BAGGAGE LUGGAGE) จัดจำหน่ายกระเป๋าเดินทางพร้อมเติมเต็มการท่องเที่ยวทุกทริปให้เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข เรามีกระเป๋าเดินทางให้เลือกหลากหลายขนาด มีคุณภาพทนต่อแรงกระแทก จุสัมภาระได้หลากหลาย ดีไซน์และสีสันเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ราคาไม่แพง พร้อมมีรับประกันสินค้าสูงสุด 3 ปี

สนใจ กระเป๋าเดินทางเปิดหน้า ติดต่อเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้