ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไร เตรียมกระเป๋าเดินทางให้พร้อม แล้วลุยเที่ยวกันเลย!

Last updated: 12 ก.ค. 2566  |  4617 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระเป๋าเดินทางต่างประเทศสวยๆ

ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไร เตรียมกระเป๋าเดินทางให้พร้อม แล้วลุยเที่ยวกันเลย!

Check-In ที่ไหน ไปก่อนกี่ชั่วโมง โหลดกระเป๋าเดินทางอย่างไรให้ปลอดภัย

สำหรับคนที่เดินทางโดยเครื่องบินบ่อยๆ อาจจะไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการเดินทาง การ check-in การโหลดกระเป๋าเดินทาง แต่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดเที่ยวอาจจะมีความกังวลเรื่องเวลา เอกสารสำคัญต่างๆ อะไรนำขึ้นเครื่องได้บ้าง อะไรที่ห้ามโหลดใส่กระเป๋าเดินทาง สามารถติดตามหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย

ก่อนอื่นเลย เราไปทำความรู้จักกับ Boarding Pass กันก่อนว่ามันคืออะไร ต่างจาก E-Ticket หรือไม่ ต้องถือคู่กันหรือเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งหรือเปล่า

Boarding Pass คือ เอกสารที่อนุญาตให้ผู้โดยสารผ่านขึ้นเครื่องบิน ในสายการบินที่เราได้ทำการจองเอาไว้

E-Ticket หรือ Electronic Ticket คือ ตั๋วเครื่องบินรูปแบบใหม่ที่สายการบินต่างๆ ได้พัฒนาบริการให้แก่ลูกค้า เพื่อลดต้นทุนและขจัดปัญหาด้านต่างๆ ในการเดินทางของผู้โดยสารให้ได้มากที่สุด สร้างความสะดวกสบาย รวดเร็วให้กับลูกค้า

Boarding Pass และ E-ticket จึงต้องใช้คู่กัน โดย E-ticket เป็นเอกสารยืนยันการเดินทาง และ Boarding Pass คือเอกสารยืนยันการขึ้นเครื่องบิน

ผู้โดยสารจะได้รับ Boarding Pass หลังจาก check-in ที่เคาน์เตอร์สายการบินที่ได้จองเอาไว้ เมื่อพนักงานที่ให้บริการตรงเคาน์เตอร์ตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว พนักงานจะออก Boarding Pass ให้ หรือสามารถ check-in ด้วยตัวเองได้ที่เครื่องเช็คอินอัตโนมัติ Self Service Check-in Kiosk ที่สนามบินก็ได้ หรือหากใครเช็กอินผ่านช่องทางออนไลน์ ก็จะสามารถรับ Boarding Pass ผ่านช่องทางออนไลน์ได้เช่นกัน เรียกว่า E-Boarding Pass

ต้องไปขึ้นเครื่องที่ไหนสุวรรณภูมิหรือดอนเมือง
สำหรับมือใหม่ เรื่องนี้ต้องระวังให้มากที่สุด เพราะขนาดคนที่เคยเดินทางโดยเครื่องบินมาแล้ว ยังมีพลาดไปสนามบินผิด ให้ดูที่ตั๋วเครื่องบินที่เราซื้อ มันจะระบุเอาไว้ชัดเจนว่าต้องขึ้นเครื่องที่ไหน กี่โมง

และควรไปถึงสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เช่น หากเครื่องบินออกเดินทาง 10.00 น. ควรไปถึงสนามบินเวลาก่อน 8.00 น. เพราะอย่าลืมว่า เราต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ อีกหลายขั้นตอน ไหนจะต้องโหลดกระเป๋าเดินทาง ไหนจะต้องมาต่อแถวกับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ อีก การไปถึงสนามบินก่อนเวลาเพื่อป้องกันความผิดพลาดต่างๆ จะได้มีเวลาในการแก้ไข ไม่งั้นตกเครื่องแน่นอน

6 ขั้นตอนเตรียมตัวก่อนขึ้นเครื่องบินครั้งแรก

1.ห้ามลืมเอกสารสำคัญ
เอกสารสำคัญๆ ก็จะมีบัตรประชาชน หากเป็นการบินในประเทศ แค่บัตรประชาชนเพื่อแสดงตัวแค่นั้นพอ แต่หากเป็นการบินระหว่างประเทศ ต้องมีพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทางด้วย และหลายๆ คนตกม้าตายเรื่องพาสปอร์ตหมดอายุ ฉะนั้น ควรตรวจเอกสารสำคัญๆ เหล่านี้ให้ดีก่อนการเดินทาง 1 เดือน พาสปอร์ตต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือนก่อนถึงวันหมดอายุ และขั้นตอนการซื้อตั๋วเครื่องบิน สิ่งที่ต้องระวังคือ การสะกดชื่อ นามสกุล ต้องตรงกับพาสปอร์ต ไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถเดินทางได้

2.ห้ามพกของเหลวขึ้นเครื่องบิน
ของเหลวในที่นี้ เช่น แชมพู ยาสระผม โลชั่นทาผิว ขวดที่มีน้ำ รวมไปถึงยาชนิดน้ำ สิ่งของเหล่านี้หากมีขนาดบรรจุไม่เกิน 100 มิลลิลิตร สามารถนำขึ้นเครื่องได้ และทั้งหมดต้องรวมกันไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร แต่ถ้าจะให้ดี แนะนำว่าสิ่งของเหล่านี้ควรจัดเก็บไว้ในกระเป๋าเดินทาง แล้วโหลดเข้าใต้เครื่องบินจะดีกว่าการพกขึ้นไปบนเครื่อง เพราะหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบ ของเหลว หรือสิ่งต้องห้ามต่างๆ จะต้องทิ้ง ณ จุดตรวจสอบทันที ไม่สามารถนำไปได้

3.จำกัดความจุของ Power Bank
ความจุของ Power Bank ตามมาตรฐานความปลอดภัยของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) มีข้อกำหนดเรื่องความจุของเเบตเตอรี่สำรองไว้ดังนี้

  • Power Bank ที่มีขนาดความจุไฟฟ้าต่ำกว่า 20,000 mAh สามารถพกติดตัวขึ้นเครื่องได้ โดยไม่จำกัดจำนวน
  • Power Bank ที่มีขนาดความจุไฟฟ้าตั้งแต่ 20,000-32,000 mAh สามารถพกติดตัวขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อนต่อ 1 ผู้โดยสาร
  • Power Bank ที่มีขนาดความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 mAh ไม่สามารถพกติดตัวขึ้นเครื่องได้ทุกกรณี
  • ห้ามนำ Power Bank ทุกขนาดความจุ แพคใส่กระเป๋าเดินทางที่ต้องทำการโหลดลงใต้เครื่องบินทุกกรณี

4.ข้อจำกัดของน้ำหนักกระเป๋าเดินทาง
แต่ละสายการบินจะมีเงื่อนไขเรื่องน้ำหนักกระเป๋าเดินทางแตกต่างกัน ส่วนใหญ่จะมีการแยกตามประเภทที่นั่ง และกระเป๋าเดินทางที่โหลดใต้ท้องเครื่องกับกระเป๋าสะพายที่ต้องสะพายขึ้นเครื่อง จะมีข้อกำหนดเรื่องน้ำหนักเอาไว้

  • กระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่องบิน Checked Baggage
    หากเดินทางโดยชั้นประหยัด สายการบินจะให้บริการน้ำหนักกระเป๋าฟรี และอนุญาตให้โหลดกระเป๋าเดินทางหรือสัมภาระใต้ท้องเครื่องได้ 1 ใบ และน้ำหนักต้องไม่เกิน 20-30 กิโลกรัมต่อผู้โดยสาร 1 คน หากเส้นทางการบินต้องบินระยะไกล สายการบินจะอนุญาตให้โหลดกระเป๋าเดินทางหรือสัมภาระใต้ท้องเครื่องไม่เกิน 2 ใบ และน้ำหนักต่อใบต้องไม่เกิน 20-23 กิโลกรัมต่อผู้โดยสาร
  • กระเป๋าที่ถือติดตัวขึ้นเครื่อง Carry-on Baggage
    ทั้งสายการบิน Full Service และ Low Cost จะอนุญาตให้ถือกระเป๋าขึ้นเครื่องได้ แต่น้ำหนักต้องไม่เกิน 7-10
สนใจ กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ ติดต่อเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้