ข้อดี-ข้อเสีย ของการห่อกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติก

Last updated: 22 Nov 2023  |  813 Views  | 

กระเป๋าเดินทาง

ข้อดี-ข้อเสีย ของการห่อกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติก

การห่อกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติก ช่วยป้องกันความเสียหายได้จริงหรือ?

เราเชื่อว่าทุกคนนั้นมักจะมีความกังวลเกี่ยวกับ “กระเป๋าเดินทาง” ทุกครั้งที่จะต้องโดยสารทางเครื่องบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโหลดกระเป๋าเดินทางเอาไว้ใต้เครื่องที่มักพบปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าเดินทางเกิดรอยบุบ ส่วนล้อแตกหักใช้งานไม่ได้ สิ่งของภายในเกิดความเสียหาย หรือบางเคสอาจถึงขั้นกระเป๋าเดินทางปริแตก หรือกระเป๋าเดินทางพังไปเลย เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้นอกจากจะรบกวนทริปอันแสนสุขแล้วยังต้องมานั่งแก้ปัญหาของกระเป๋าเดินทางอีก ทำให้การเตรียมความพร้อมและการป้องกันเอาไว้ก่อน เป็นสิ่งที่หลายคนเริ่มตระหนักถึงก่อนจะออกเดินทาง 

การเลือกใช้พลาสติกมาห่อหุ้มกระเป๋าเดินทางเป็นวิธีหนึ่งในการป้องกันความเสียหายของกระเป๋าเดินทางที่ผู้คนนิยมใช้ และตามสนามบินใหญ่ ๆ มักมีบริการในการห่อกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติกโดยคิดราคาตามน้ำหนักกระเป๋าเช่นกัน หรือบางคนต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายก็เลือกซื้อฟิล์มพลาสติกมาห่อหุ้มกระเป๋าเดินทางด้วยตัวเอง วันนี้ Baggage Luggage จะพาไปดูว่าการนำพลาสติกมาห่อกระเป๋าเดินทางนั้นช่วยป้องกันได้จริงหรือไม่ และการใช้พลาสติกมาแร็ปหรือห่อหุ้มนั้นมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร ก่อนที่คุณจะตัดสินใจและเตรียมพร้อมก่อนออกเดินทางในทริปต่อไป 

ข้อดี VS ข้อเสียของการห่อกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติก และสามารถช่วยป้องกันได้จริงหรือ? 

ข้อดีของการห่อกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติก 

  • ปกป้องกระเป๋าเดินทางจากรอยขีดข่วน
    แม้พลาสติกจะมีเป็นลักษณะคล้ายฟิล์มบาง ๆ แต่ก็มีคุณสมบัติในการช่วยปกป้องผิวของกระเป๋าเดินทางไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนและความเสียหายอื่น ๆ ได้ค่อนข้างดี หากมีการห่อให้แน่นหนาและครอบคลุมอย่างถูกวิธี ก็จะช่วยป้องกันรอยและความเสียหายจากการกระแทก การเบียด และการเสียดสี ระหว่างการเคลื่อนย้ายกระเป๋าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัสดุบางประเภทของกระเป๋าเดินทาง เช่น กระเป๋าเดินทางที่ผลิตจากวัสดุพลาสติกประเภทต่างๆ ทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย แค่มีรอยกระแทกเบา ๆ ก็สามารถเกิดรอยได้แล้ว การนำพลาสติกมาห่อหุ้มจึงช่วยป้องกันได้ดี รวมไปถึงกระเป๋าเดินทางที่ทำจากวัสดุทนทานไม่แตกหักง่ายอย่างเฟรมอลูมิเนียม อลูมิเนียมทั้งใบ และหนังก็สามารถใช้พลาสติกห่อหุ้มเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนได้เช่นกัน

  • เสริมความแข็งแรงให้กับกระเป๋าเดินทาง
    การห่อกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติกนั้นจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกระเป๋าเดินทางได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระเป๋าเดินทางที่ทำจากวัสดุที่ไม่ทนทาน มีความหนาแน่นน้อย หรือสามารถแตกหักได้ง่าย เช่น กระเป๋าเดินทางจากวัสดุพลาสติก และกระเป๋าเดินทางจากวัสดุผ้า เป็นต้น การใช้พลาสติกห่อหุ้มไว้จะช่วยลดแรงกระแทกที่เกิดขึ้นกับกระเป๋าเดินทางได้โดยตรง รวมถึงยังช่วยเพิ่มความหนาแน่นหรือเสริมความแข็งแรงให้กับกระเป๋าเดินทางได้ เมื่อเกิดมีการโยนกระเป๋าหรือการกระแทกอย่างรุนแรงก็มั่นใจได้ว่ากระเป๋าเดินทางของเราจะไม่มีทางแตก และของภายในจะไม่เสียหายแน่นอน นอกจากนี้พลาสติกยังช่วยป้องกันชิ้นส่วนอื่นๆ นอกเหนือจากผิวกระเป๋าเดินทางได้ อย่างบริเวณตัวล็อคกระเป๋า มือจับ และล้อกระเป๋า ก็ถือเป็นการช่วยเสริมความแข็งแรงให้ไม่เกิดการชำรุดเสียหายได้ง่าย ๆ

  • ช่วยป้องกันการเปียกน้ำและคราบสกปรก
    กระเป๋าเดินทางที่ห่อหุ้มด้วยพลาสติกนั้นเสมือนได้รับการเคลือบผิวบริเวณผิวของกระเป๋าเดินทางด้วย ทำให้ไม่ว่าระหว่างการขนย้าย หรือการเคลื่อนย้ายที่อาจเจอสภาพฟ้าฝนไม่เป็นใจ หรือเจอคราบสกปรก น้ำหกใส่ก็ปลอดภัยหายห่วง น้ำเหล่านั้นจะไม่สามารถซึมเข้ากระเป๋าเดินทางของคุณได้ และทำให้สามารถทำความสะอาดหรือเช็ดคราบสกปรกออกได้ง่ายเช่นกัน 

  • ช่วยปกป้องทรัพย์สินของคุณให้ปลอดภัย
    แม้ว่ากระเป๋าเดินทางจะมีระบบล็อคหรือมีการปิดที่แน่นหนา แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ว่าทรัพย์สินของคุณจะปลอดภัยได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกระเป๋าเดินทางที่ไม่ได้มีระบบล็อคตามมาตรฐาน การใช้พลาสติกห่อหุ้มกระเป๋าเดินทางนั้นยิ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับสิ่งของภายในกระเป๋าเดินทางได้อย่างหนาแน่นและมิดชิดมากขึ้น ซึ่งช่วยลดโอกาสการถูกฉกชิงสิ่งของภายในกระเป๋า ป้องกันการโดนกรีดกระเป๋า รวมถึงยังป้องกันการนำของสิ่งของแปลกปลอมหรือผิดกฎหมายมาใส่ในกระเป๋าของเราได้อีกด้วย


ข้อเสียของการห่อกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติก

  • เปิดกระเป๋าเดินทางได้ยาก
    ด้วยความที่กระเป๋าเดินทางของเราถูกห่อหุ้มอย่างแน่นหนาเพื่อความปลอดภัยนั้น หากลืมหยิบของหรือต้องการเปิดกระเป๋าขึ้นมาก็จะทำให้เกิดความลำบากขึ้นมาได้ ต้องมานั่งแกะพลาสติกออกหลายชั้น และยังต้องเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายเพราะพลาสติกเหล่านั้นไม่สามารถนำกลับมาใช้งานได้ใหม่ ทำให้ผู้ที่ต้องการห่อกระเป๋าเดินทาง ควรจะต้องเตรียมความพร้อมและสำรวจให้ดีก่อนว่ามีอะไรที่ต้องหยิบออกมาใช้งาน หรือมีสิ่งของที่ไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้หรือไม่ แล้วนำออกมาก่อนที่จะตัดสินใจห่อกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติก

  • กระเป๋าเดินทางบางประเภทอาจผิดรูปได้
    สำหรับการห่อกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติกที่มีให้บริการตามสนามบินนั้นจะใช้เครื่องในการห่อซึ่งอาจทำให้มีแรงดึงและความแน่นหนามาก จึงส่งผลให้กระเป๋าเดินทางบางประเภทที่มีวัสดุขอบแข็งและใช้ซิปรูดปิดนั้น จะโดนแรงดึงทำให้เกิดการเบียดกันหรือกระเป๋าผิดรูปทรงได้ ก่อนนำไปห่อนั้นอาจจะต้องตรวจสอบหรือแจ้งข้อจำกัดของกระเป๋าเดินทางของเรากับผู้ให้บริการด้วย และระมัดระวังในการห่อที่เกิดแรงกดหรือความแน่นหนาที่มากเกินไป 

  • ไม่สะดวกในการใช้ในบริเวณกลางแจ้งและแดดจัด 
    เนื่องจากพลาสติกนั้นมีคุณสมบัติในการดูดความร้อน การใช้งานกระเป๋าเดินทางที่ห่อด้วยพลาสติกในบริเวณกลางแจ้งและแดดจัดนั้นจะทำให้พลาสติกเหล่านั้นดูดความร้อนเข้าไปสะสม การไปโดนหรือจับอาจทำให้เกิดอาการแสบร้อนได้ แม้จะไม่เป็นอันตรายถึงขั้นพลาสติกละลายได้ แต่ก็ส่งผลให้เกิดอาการระคายเคืองกับผู้ใช้งานได้ จึงอาจต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเมื่อต้องใช้งานยังพื้นที่ ๆ พลาสติกสามารถสะสมความร้อนเอาไว้ได้  

  • เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
    แน่นอนว่าการใช้พลาสติกมาห่อหุ้มนั้นจะต้องทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้บริการห่อพลาสติก (Bagguge Wrapping Service) ตามสนามบิน หรือการซื้อพลาสติกมาห่อเองนั้นก็ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งการใช้บริการดังกล่าวที่สนามบินต่าง ๆ จะมีค่าบริการที่ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักของกระเป๋าเดินทาง หรือบางสนามบินอาจคิดเป็นราคาเหมาจ่าย ก่อนใช้บริการผู้ที่สนใจควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและความพึงพอใจของแต่ละบุคคลด้วย 


จะเห็นได้ว่าการห่อกระเป๋าเดินทางด้วยพลาสติกนั้นจะสามารถป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกระเป๋าเดินทางได้จริง ยิ่งหากมีความกังวลเรื่องรอยขีดข่วน รอยถลอกที่อาจเกิดขึ้นขณะขนย้ายในช่วงที่โหลดกระเป๋าเดินทาง การห่อหุ้มด้วยพลาสติกนั้นสามารถช่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะพลาสติกที่นำมาห่อหุ้มนั้นมักจะมีความหนาและมีการห่อในลักษณะที่แน่นหนาและมิดชิดจึงช่วยทั้งเสริมความแข็งแรง ลดแรงกระแทก และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นข้อดีที่คุ้มค่าหากเทียบกับข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น ผู้ใช้งานสามารถพิจารณา ระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาได้ 

สำหรับใครที่กำลังมองหากระเป๋าเดินทางที่จะพาไปด้วยในทริปหน้าอยู่ Baggage Luggage เรามีกระเป๋าเดินทางคุณภาพดี วัสดุหลากหลายแข็งแรง มีระบบล็อค TSA ตามมาตรฐานสากล มาพร้อมรูปทรงที่สวยงามสามารถเลือกสรรได้ตรงตามสไตล์และความต้องการได้อย่างแน่นอน

สนใจ กระเป๋าเดินทาง ติดต่อเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้