กระเป๋าเดินทางขึ้นรา ใช้ต่อหรือทิ้งดี?

Last updated: 1 Nov 2023  |  690 Views  | 

กระเป๋าเดินทาง

กระเป๋าเดินทางขึ้นรา ใช้ต่อหรือทิ้งดี?

ปัญหาเชื้อราอีกหนึ่งศัตรูตัวร้ายต่อกระเป๋าเดินทางที่เราไม่ควรมองข้าม

กระเป๋าเดินทางที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นกระเป๋าเดินทางใบโปรดของใครหลาย ๆ คน ทั้งยังเป็นอุปกรณ์สำคัญคู่ใจที่ช่วยพกพาความมั่นใจให้ผ่านพ้นตลอดทริปการเดินทางได้อย่างมีความสุข แต่ทว่าภายหลังจากที่เราปลดประจำการกระเป๋าเดินทางใบโปรดเข้าตู้เก็บของนี้เอง ที่อาจจะกำลังมีภัยร้ายบางอย่างกำลังคืบคลานเข้ามาทำร้ายกระเป๋าเดินทางของเราโดยไม่ทันรู้ตัว นั่นก็คือปัญหากระเป๋าเดินทางขึ้นราโดยไม่ได้ตั้งใจ การจะหยิบมาใช้อีกครั้งในทันทีนั้นอาจจะทำให้ดูไม่มั่นใจเสียเท่าไหร่ ซึ่งอาจจะทำให้เจ้าของเกิดความชั่งใจว่าเราควรจะใช้ต่อดีหรือไม่หรืออาจจะถึงเวลาที่ต้องตัดใจแล้วจริง ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สาเหตุของปัญหากระเป๋าเดินทางขึ้นรา

ปัญหากระเป๋าเดินทางขึ้นรานั้นสามารถสร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ใช้งานไม่ใช่น้อย ซึ่งเชื้อรานี้ยังสามารถส่งผลให้กระเป๋าเดินทางของเรานั้นมีสภาพองค์ประกอบที่ดูไม่น่าใช้งานเหมือนเช่นเดิม หรืออาจจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรเป็น และยังสามารถส่งกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย ซึ่งมีสาเหตุมาจากการเก็บรักษากระเป๋าเดินทางที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการเก็บรักษาที่ความชื้นสูง บวกกับการอยู่ในสภาพอากาศถ่ายเทได้ไม่ดี และหากกระเป๋าเดินทางของเรายังมีคราบสกปรกและสิ่งตกค้างต่าง ๆ หลงเหลืออยู่ในขณะที่จัดเก็บ ล้วนเป็นองค์ประกอบที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเชื้อราได้เป็นอย่างดีทั้งสิ้น จนส่งผลให้เชื้อราเหล่านั้นสามารถขึ้นราบนกระเป๋าเดินทางของเราในท้ายที่สุดนั่นเอง

ลองแก้ไขปัญหาเชื้อรากับกระเป๋าเดินทางของเราเสียก่อน

สำหรับเชื้อราที่ขึ้นบนกระเป๋าทางเดินอาจจะไม่ใช่ปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้เสียทีเดียว และยิ่งหากเชื้อรายังอยู่ในระยะแรก ๆ เรายังอาจจะสามารถกู้คืนความสวยงามน่าใช้งานให้กับกระเป๋าเดินทางของเราได้อีกครั้งได้ไม่ยาก ซึ่งในขั้นตอนการทำความสะอาดเชื้อราบนกระเป๋าเดินทาง อาจจะต้องทำด้วยความระมัดระวังเล็กน้อย เพราะเชื้อรานั้นสามารถแพร่กระจายไปยังบริเวณรอบข้างผ่านการฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศได้ เราจึงควรสวมหน้ากากอนามัยก่อนการทำความสะอาดทุกครั้ง โดยสามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยอุปกรณ์ที่หาได้ภายในบ้านได้ด้วยตัวเองดังนี้

  • ทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ โดยนำแอลกอฮอล์สำหรับล้างแผลมาชุบกับสำลีหรือผ้าสะอาดก็ได้ แล้วจึงค่อย ๆ เช็ดให้ทั่วบริเวณกระเป๋าเดินทางของเราให้ครบถ้วน ทุกซอกทุกมุม ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่บริเวณที่ราขึ้นก็ตาม เพราะการเช็ดกระเป๋าเดินทางด้วยแอลกอฮอล์จะสามารถป้องกันการลุกลามของเชื้อราไม่ให้ขยายตัวได้ และยังสามารถทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคที่ติดอยู่บนกระเป๋าเดินทางได้อีกด้วย และอย่าลืมที่จะผึ่งกระเป๋าเดินทางให้แห้งเสียก่อนการจัดเก็บหรือใช้งานครั้งถัดไป

  • ทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู ซึ่งน้ำส้มสายชูเองก็จัดเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบภายในบ้านที่มีสรรพคุณของความเป็นกรด ซึ่งสามารถช่วยขจัดเชื้อราที่ติดอยู่บนกระเป๋าเดินทางได้ โดยการนำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำในอัตราส่วน 1 ต่อ 5 ชุบกับผ้าสะอาด และทำการเช็ดบริเวณที่มีเชื้อราอยู่ โดยภายหลังจากการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชูเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เราผึ่งกระเป๋าเดินทางให้แห้งอีกครั้งก่อนการจัดเก็บหรือใช้งานครั้งถัดไป


เทคนิคป้องกันไม่ให้กระเป๋าเดินทางของเราขึ้นรา

  • ทำให้มั่นใจว่ากระเป๋าเดินทางของเราสะอาดและแห้งสนิท การเกิดคราบสกปรกต่าง ๆบนกระเป๋าเดินทางของเรา ไม่ว่าจะเป็นบริเวณล้อหรือบริเวณรอบ ๆ ภายนอกกระเป๋าเดินทาง ถือเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนอยู่แล้ว แต่การจัดเก็บกระเป๋าเดินทางเข้าตู้โดยทันทีในสภาพดังกล่าว จะส่งผลให้เอื้อต่อการเกิดเชื้อราได้ง่าย เราจึงควรทำความสะอาดกระเป๋าเดินทางของเราให้ดีเสียก่อน และผึ่งให้แห้งสนิทก่อนการจัดเก็บ ก็จะลดโอกาสในการเกิดปัญหาเชื้อราได้อย่างแน่นอน

  • จัดเก็บกระเป๋าเดินทางในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก และหลีกเลี่ยงการจัดเก็บใกล้กับบริเวณที่มีความชื้นสูงอย่างเช่นใกล้เคียงกับห้องน้ำ หรือใกล้กับหน้าต่างในฤดูฝน รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการจัดเก็บภายในตู้เก็บของที่ไม่มีอากาศถ่ายเทเป็นระยะเวลานาน เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถเอื้อให้เกิดเชื้อราได้ง่าย แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการจัดเก็บภายในตู้ได้เนื่องจากมีพื้นที่ไม่เพียงพอ แนะนำให้เราหยิบกระเป๋าเดินทางออกมาตรวจเช็กและทำความสะอาดฝุ่นบ้างเดือนละ 1-2 ครั้งเพื่อตรวจสอบเชื้อรากับกระเป๋าของเราและป้องกันไม่ให้กระเป๋าอยู่ในสภาวะเกิดเชื้อราได้ง่ายนั่นเอง

 

ท้ายสุดต้องลาจาก ลองเปิดโอกาสให้กับกระเป๋าเดินทางใบโปรดตัวใหม่

ถึงแม้ว่าเราจะทำความสะอาดหรือขจัดเชื้อราที่อยู่บนกระเป๋าเดินทางของเรามากเพียงใด หรือปล่อยไว้จนเชื้อราแพร่กระจายเป็นบริเวณกว้างเสียแล้ว ถ้าตรวจสอบจากสภาพแล้วคงไม่เหมาะสมต่อการใช้งานอย่างแน่นอน ทั้งยังอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้งานได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมอีกด้วย ก็คงถึงเวลาที่เราต้องตัดสินใจเปิดโอกาสให้กับการเลือกกระเป๋าเดินทางใบใหม่มาแทนที่เสียดีกว่า และยิ่งกระเป๋าเดินทางที่มีการพัฒนาวัสดุและฟังก์ชันที่ง่ายต่อการใช้งานแล้ว มั่นใจได้เลยว่าจะทำให้เราหลงรักกระเป๋าเดินทางใบใหม่ได้ไม่ยาก โดยเฉพาะผู้ให้บริการคุณภาพอย่าง BAGGAGE LUGGAGE ผู้จัดจำหน่ายปลีก - ส่ง กระเป๋าเดินทาง ที่ทั้งถูกในขณะที่มีคุณภาพการใช้งานสูง ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ กระเป๋าเดินทางล้อลาก ดีไซน์สวย ทันสมัย และมีการอัพเดทคอลเลคชั่นต่างๆ ให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา พร้อมกับรับประกันสินค้าสูงถึง 3 ปี ทำให้กลายเป็นผู้ให้บริการที่มีกระเป๋าเดินทางมากตัวเลือกให้เลือกสรร หลากหลายรุ่น หลายดีไซน์ เข้ากับทุกไลฟ์สไตล์การเดินทางของลูกค้า

เราจะเห็นได้ว่าปัญหากระเป๋าเดินทางขึ้นราถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เราไม่ควรมองข้าม ซึ่งอาจจะส่งผลให้กระเป๋าเดินทางของเราเกิดการเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร อีกทั้งยังสามารถส่งผลเสียต่อปัญหาสุขภาพของผู้ใช้งานได้โดยตรง ซึ่งเราก็ยังสามารถแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าวได้หลากหลายวิธีด้วยกัน ที่ทั้งยังง่ายและสะดวกไม่ว่าใคร ๆ ก็สามารถทำได้ แต่ถ้าตรวจสอบดูแล้วคิดว่าเราคงไม่สามารถใช้งานกระเป๋าเดินทางใบโปรดต่อไปได้แล้วแน่ ๆ ก็คงถึงเวลาที่เราจะต้องเปิดใจให้กับกระเป๋าเดินทางใบใหม่อยากหลีกเลี่ยงไม่ได้

สนใจ กระเป๋าเดินทาง ติดต่อเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้