แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า! ซิปกระเป๋าเดินทางแตก ทำอย่างไรดี

Last updated: 5 Oct 2023  |  5288 Views  | 

กระเป๋าเดินทาง

แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า! ซิปกระเป๋าเดินทางแตก ทำอย่างไรดี

เคล็ด (ไม่) ลับ ซิปกระเป๋าเดินทางแตกซ่อมได้ทันใจ ง่าย ๆ ไม่ต้องถึงมือช่าง

ปัญหาซิปกระเป๋าซิปเดินทางแตกหรือซิปติดจนรูดไม่ขึ้น เป็นปัญหาที่สามารถพบเจอได้ง่ายเมื่อมีการใช้งานกระเป๋าเดินทางไปได้ระยะเวลาหนึ่ง หากพบปัญหาซิปก่อนเดินทางก็ยังถือว่าโชคดีที่สามารถแก้ไขได้ก่อนเดินทาง แต่หากซิปกระเป๋าเดินทางเกิดแตกระหว่างทางนั้น เรียกได้ว่าเป็นฝันร้ายของนักเดินทางเลยก็ว่าได้ หลายคนจึงคิดว่าวิธีแก้ปัญหาคือการส่งซ่อมหรือเปลี่ยนซิปกระเป๋าเดินทางใหม่เท่านั้น ซึ่งต้องใช้ทั้งเวลาแถมยังมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และยังไม่สะดวกกับผู้ที่เจอปัญหาระหว่างเดินทางในต่างแดนอีกด้วย แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการซ่อมซิปกระเป๋าเดินทางด้วยตัวเองได้ โดยไม่ต้องง้อช่างซ่อมอีกต่อไป ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดเวลาและประหยัดเงินได้ อีกทั้งยังช่วยให้สามารถเดินทางต่อได้แบบไร้กังวล

Baggage Luggage จะมาเผยวิธีซ่อมซิปกระเป๋าเดินทางแตก รับรองว่าทำตามได้ง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องส่งกระเป๋าเดินทางไปให้ช่างซ่อม ไม่ว่าคุณอยู่ที่ไหนก็สามารถหาอุปกรณ์และทำได้ด้วยตัวเองอย่างแน่นอน 

สิ่งแรกที่ควรทำคือตรวจสอบว่าซิปกระเป๋าเดินทางแตกเพราะอะไร เนื่องจากปัญหาซิปแตกแต่ละประเภทมีวิธีการซ่อมแซมที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดจากฟันซิปบิดงอ ฟันซิปมีเศษวัสดุไปติดจนทำให้รูดซิปไม่ได้ ปัญหาหัวซิปเบี้ยว หรือเป็นเพราะสาเหตุอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้งาน สามารถหาอุปกรณ์เพื่อใช้ซ่อมกระเป๋าเดินทางง่าย ๆ ได้ในบ้านดังนี้

  • คีมปากแหลม คีมปากแบน หรือคีมปากผสม (Combination Pliers)
  • ผ้าสะอาด สำหรับเช็ดทำความสะอาดซิป ควรเป็นชนิดไม่มีขนหรือเส้นใยที่ขาดหลุดรุ่ยง่าย
  • แปรงสีฟันเก่า  สำหรับขัดคราบสกปรกสะสมออกจากฟันซิป
  • น้ำและชามใส่น้ำ
  • สเปรย์หล่อลื่นอเนกประสงค์ วาสลีน ลิปมัน
  • ผงซักฟอกหรือสบู่เหลว

อุปกรณ์เหล่านี้สามารถช่วยทำความสะอาดบริเวณซิปและเพิ่มความหล่อลื่นให้ซิปสามารถรูดได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้นได้

แนะนำวิธีการซ่อม 4 อาการซิปแตก ปัญหายอดฮิตที่พบได้กับกระเป๋าเดินทางของคุณดังนี้

1.ซ่อมซิปกระเป๋าเดินทางแตก: หัวซิปหลวม
หัวซิปมีหน้าที่ในการประกบฟันซิปทั้งสองฝั่งให้แนบสนิทกัน แต่เมื่อใช้กระเป๋าเดินทางไปนาน ๆ อาจเกิดปัญหาหัวซิปหลวมได้ ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพในการประกบฟันซิปลดน้อยลง บางครั้งเมื่อรูดซิปได้แล้วแต่ก็สุดท้ายฟันซิปแยกออกจากกันทีหลัง วิธีการแก้ไขคือ

  • สำรวจว่ามีเส้นด้าย เศษผ้า หรือวัสดุอื่น ๆ อุดตันฟันซิปอยู่หรือไม่ และถ้ามีก็ให้เอาออกก่อน
  • ผสมสบู่เหลวกับน้ำโดยไม่ต้องตีให้เกิดฟอง จากนั้นนำผ้าชุบน้ำสบู่หมาด ๆ มาเช็ดทำความสะอาดฝุ่นที่ติดอยู่บริเวณฟันซิป ถ้าหากมี
  • คราบที่ติดแน่นให้ใช้แปรงสีฟันเก่าขัดออกและเช็ดเอาคราบน้ำสบู่ออกจากซิปให้หมด
  • ค่อย ๆ ใช้คีมบีบด้านข้างของหัวซิปส่วนล่างเข้าหากัน ทั้งด้านซ้าย-ขวา และด้านหน้า-หลัง เมื่อหัวซิปแน่นขึ้นให้ลองทดสอบด้วยการ
  • รูดซิป หัวซิปที่ไม่บิดงอจะช่วยบังคับฟันซิปทั้งสองข้างให้กลับมาประกบกันสนิทตามปกติ
  • ฉีดสเปรย์หล่อลื่นอเนกประสงค์ลงบนผ้าแล้วนำไปถูตามแนวฟันซิป เพื่อให้ซิปรูดได้ลื่นขึ้น

2.ซ่อมซิปกระเป๋าเดินทางแตก: หัวซิปหลุดจากฟันซิป
ถ้าหากหัวซิปหลวมจนกระทั่งหลุดจากฟันซิปข้างใดข้างหนึ่งแล้วก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะสามารถซ่อมได้เช่นกัน วิธีการมีดังนี้

  • รูดซิปลงไปจนสุดถึงตัวหยุดซิปล่าง สอดฟันซิปเข้าไปในหัวซิป สามารถใช้คีมช่วยแหวกหัวซิปออกให้สอดฟันซิปได้สะดวกขึ้น
  • เมื่อใส่ฟันซิปเข้าที่หัวซิปทั้งสองด้านแล้วให้ใช้คีมบีบหัวซิปให้แน่น แต่ระวังอย่าบีบหัวซิปจนแน่นเกินไป เพราะอาจทำให้ซิปติดหรือหัวซิปชำรุดได้
  • จากนั้นลองรูดซิปขึ้นลงช้า ๆ เพื่อทดสอบ แล้วใช้คีมช่วยปรับแต่งหัวซิปจนกว่าจะสามารถใช้งานได้ดี 
  • ฉีดสเปรย์หล่อลื่นอเนกประสงค์ลงบนผ้าแล้วนำไปถูตามแนวฟันซิปเพื่อให้ซิปรูดได้ลื่นขึ้น อย่าลืมใช้ผ้าเช็ดสารหล่อลื่นส่วนเกินออก

3.ซ่อมซิปกระเป๋าเดินทางแตก: ฟันซิปบิดหรืองอ
นอกจากปัญหาที่เกิดจากหัวซิปแล้ว ฟันซิปที่บิดหรืองอก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ซิปทั้งเส้นไม่สามารถใช้งานได้ปกติ ขั้นตอนแรกให้สำรวจหาจุดที่ฟันซิปบิดงอจากนั้นจึงลงมือซ่อม

  • ใช้คีมค่อย ๆ ดัดฟันซิปส่วนที่บิดงอให้เข้ารูปอย่างระมัดระวัง ระวังไม่ให้ฟันซิปหลุดออกจากผ้าซิป 
  • ทดสอบโดยรูดซิปขึ้นลงจนสุด ตั้งแต่ตัวหยุดซิปบนจนถึงตัวหยุดซิปล่าง
  • ฉีดสเปรย์หล่อลื่นอเนกประสงค์ลงบนผ้าแล้วนำไปถูตามแนวฟันซิป และเช็ดเอาน้ำมันหล่อลื่นส่วนเกินออก เพื่อให้ซิปรูดได้ลื่นขึ้น 

4.ซ่อมซิปกระเป๋าเดินทางแตก: ซิปติด
การที่ซิปกระเป๋าเดินทางติดสามารถเกิดได้จากคราบสกปรกสะสม ไม่ว่าจะเป็น เศษด้าย กาว หมากฝรั่ง โลชั่นทาผิว หรือแป้งที่แห้งและแข็ง วิธีการแก้คือการทำความสะอาดและใส่น้ำมันหล่อลื่นเพื่อให้ซิปไหลได้ดีขึ้น โดยระวังอย่ารูดซิปจนแรงมากเกินไปเพราะอาจทำให้ซิปกระเป๋าเดินทางแตกได้

  • ทำความสะอาดซิปโดยใช้แปรงสีฟันเก่าชุบน้ำสบู่เหลว หรือผงซักฟอกละลายน้ำ ขัดเบา ๆ จากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดออกจนแห้ง เพื่อขจัดเศษผงหรือสิ่งสกปรก
  • ใช้สเปรย์หล่อลื่นอเนกประสงค์ฉีดใส่ผ้าแล้วนำไปเช็ดตลอดแนวฟันซิป หากไม่มีสเปรย์หล่อลื่น สามารถใช้ของที่หาได้ง่ายอย่างลิปมันหรือวาสลีนป้ายบนฟันซิปแทนก็ได้

สำหรับ 4 วิธีแแก้ปัญหาอาการซิปแตกที่เรากล่าวไปข้างต้นนั้น มักจะใช้ระยะเวลาในการซ่อมแซมไม่นาน ประมาณ 5 นาทีก็สามารถซ่อมเสร็จได้ ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับสภาพความเสียหายของซิปกระเป๋าเดินทางว่ามีความเสียหายรุนแรงมากแค่ไหน ซึ่งอาจทำให้มีระยะเวลาในการซ่อมที่เพิ่มมากขึ้นได้ตามไปด้วย 

ทั้งหมดนี้คือวิธีการซ่อมปัญหาซิปกระเป๋าเดินทางแตก ได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ที่สามารถใช้สิ่งของใกล้ตัวหรือของที่มีในบ้านได้โดยไม่ต้องส่งกระเป๋าไปให้ช่างซ่อมเลย หรือหากคุณพบปัญหาระหว่างการเดินทาง ก็สามารถหาซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ได้จากร้านสะดวกซื้อและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้สามารถใช้งานไปก่อนได้อย่างปลอดภัย ช่วยให้การเดินทางของคุณราบรื่นขึ้นได้ แต่สิ่งสำคัญคืออย่าลืมเลือกใช้กระเป๋าเดินทางที่มีคุณภาพเพื่อลดปัญหาซิปแตก สามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น 

ถ้าหากคุณกำลังมองหากระเป๋าเดินทางที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ขอแนะนำ Baggage Luggage ที่พร้อมจำหน่ายกระเป๋าเดินทาง ตอบโจทย์ความต้องการของนักเดินทางทุกท่าน มั่นใจได้ในคุณภาพ กระเป๋าเดินทางคุ้มค่า ใช้งานได้นาน ดีไซน์สวย พร้อมราคาสมเหตุสมผล นอกจากนี้ยังมีการรับประกันสินค้าถึง 1 ปีเลยทีเดียว

สนใจ กระเป๋าเดินทาง ติดต่อเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้