ข้อดี ข้อเสีย ล้อคู่ vs ล้อเดี่ยว ของกระเป๋าเดินทางต่างประเทศ

Last updated: 23 Jan 2023  |  4719 Views  | 

กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ

ความสำคัญของล้อกระเป๋าเดินทางต่างประเทศ

ใครมีแพลนที่กำลังจะเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศ แล้วยังไม่มีกระเป๋าลากหรือ กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ ที่ทนทานแข็งแรงพร้อมสมบุกสมบันไปทุกที่กับคุณได้ทุกเวลา สิ่งสำคัญที่สุดของความแข็งแรงนอกจากวัสดุของกระเป๋าแล้ว ล้อก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน

จะเดินทางเที่ยวต่างประเทศทั้งทีจะต้องหา กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ ที่มีคุณภาพแข็งแรงทนทานเพื่อบรรจุสรรพสิ่งที่จำเป็นในทริปสำคัญของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดที่จัดมาสำหรับทริปนี้เป็นพิเศษ หรือจะเป็นเหล่าเครื่องสำอางสำหรับเมคอัพแบบจัดเต็มไว้ถ่ายรูปลง IG หนึ่งปีแบบไม่ซ้ำ ไหนขากลับจะต้องใส่ของฝากมหาศาลในกระเป๋ากลับมาอีก ฉะนั้นการเลือกซื้อกระเป๋าเดินทางที่มีความแข็งแรงจึงเป็นสิ่งสำคัญในการท่องเที่ยวทุกครั้ง

แล้วจะเลือกซื้อ กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ แบบไหนหรืออย่างไรให้ได้ของที่มีความแข็งแรงทนทาน เพื่อใช้งานได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด?

บทความนี้ Baggage Luggage จะมาแชร์วิธีการเลือกซื้อกระเป๋าเดินทางที่แข็งแรง เหมาะสำหรับทริปเที่ยวลุยๆ ของคุณได้ ดังต่อไปนี้

✔ เลือกวัสดุที่ใช้ในกระเป๋าเดินทาง : โดยทั่วไปแล้วกระเป๋าลากหรือ กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ นั้นสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทคือ Soft Case และ Hard Case ซึ่งมีความแตกต่างกันคือ

  • กระเป๋าแบบ Soft Case นิยมใช้วัสดุผ้าผสมไนลอนในการทำเคสกระเป๋าเดินทาง ซึ่งข้อดีของผ้าก็คือมีความเบาและยืดหยุ่นได้ดี เหมาะสำหรับเหล่านักช้อปเพราะสามารถจุบรรดาเสื้อผ้าสิ่งของต่างๆ ได้เยอะมาก แต่ก็มีข้อเสียคืออาจจะเลอะสิ่งสกปรกได้ง่าย แถมทำความสะอาดได้ยาก และหากถูกกระแทกแรงๆ หรือโดนของแหลมของมีคนอาจทำให้เคสกระเป๋าฉีกขาดได้

  • กระเป๋าแบบ Hard Case มักจะใช้พลาสติกเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือโพลีคอร์บอเนต หรือ PC แต่จะเลือกให้ทนทานมากขึ้นก็ควรเลือกใช้วัสดุABS เพราะมีความยืดหยุ่นมากกว่าไม่แตกหักง่ายเมื่อถูกกระแทก อีกทั้งยังทำให้เสื้อผ้าหรือสิ่งของภายใน กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ ไม่เสียทรงหรือเสียหาย หากถูกแรงกดทับหรือกระแทกแรงๆ อีกทั้งยังกันน้ำได้ด้วย

✔ ซิป หูหิ้วและคักชักที่แข็งแรง : คงไม่ดีแน่หากระหว่างเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ แล้วเกิดซิปของกระเป๋าเดินทางแตกออกมา ฉะนั้นก่อนซื้อกระเป่าอาจจะต้องเช็คความแข็งแรงของซิป โดยการรูดขึ้นลงหลายๆ ที เพื่อให้รู้ว่ารูดได้ง่ายไม่ฝืดจนเสี่ยงต่อการซิปแตก ส่วนหูหิ้วและคันชักต้องเลือกที่สามารถปรับระดับความยาวได้ ลองเช็กความแข็งแรงของคันชักหรือหูหิ้วโดยการลองลากกระเป๋าและยกเพื่อเช็คให้มั่นใจว่าคันชักและหูหิ้วแข็งแรงแน่นอน

✔ ระบบล็อกของกระเป๋าเดินทางต่างประเทศ : เพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สินต่างๆ ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ การมีระบบล็อกดีๆ ที่ทนทานสำหรับกระเป๋าเดินทางจึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่างตัวล็อกที่มีมาตรฐานที่แบรนด์ชั้นนำนิยมใช้กันก็คือตัวล็อก TSA ซึ่งเป็นระบบล็อกมาตรฐานสากลจากหน่วยงานรักษาความปลอดภัยของอเมริกาที่ทั่วโลกนิยมใช้กัน โดยกระเป๋าเดินทางจะมีรหัสให้ล็อก 3 เลขด้วยกัน โดยที่ไม่ต้องใช้กุญแจเลย นั่นเอง

นอกจากทั้งหมดที่เราได้กล่าวมา ก็ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับ กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ แบบล้อลากก็คือ “ล้อ” นั่นเอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วล้อของกระเป๋าเดินทางนั้นสามารถแบ่งได้ 2 แบบคือ แบบลาก 2 ล้อ และแบบหมุนสวิงได้ 4 ล้อ ซึ่งแบบ 2 ล้อมีข้อดีคือ สามารถลากไปบนพื้นที่ขรุขระสมบุกสมบันได้ แต่ข้อเสียก็คือควบคุมทิศทางของกระเป๋าได้ลำบาก ส่วนแบบหมุนสวิงได้ 4 ล้อ จะเหมาะกับพื้นเรียบ ควบคุมทิศทางได้ง่ายกว่าแบบ 2 ล้อ แต่จะเมื่อยข้อมือถ้าล้อไม่มีลูกปืน

ล้อของ กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ ยังสามารถแบ่งออกได้อีก 2 ประเภทคือ ล้อคู่กับล้อเดี่ยว ซึ่งก็แน่นอนว่ามีข้อดีข้อเสียและความแตกต่างกันในการใช้งานอย่างแน่นอน ซึ่งต่อไปนี้เราจะมาเปรียบเทีบยกันให้ชัดๆ ว่าระหว่างล้อคู่กับล้อเดี่ยวแบบไหนดีกว่ากัน ดังต่อไปนี้

ล้อคู่ vs ล้อเดี่ยว ของกระเป๋าเดินทางต่างประเทศ

กระเป๋าแบบล้อคู่

ข้อดี : โดยส่วนใหญ่แล้วกระเป๋าเดินทางแบบล้อคู่หรือ Double-Wheels นั้นจะเตี้ยกว่าล้อเดี่ยว หรือถ้าสูงเท่ากันล้อจะใหญ่กว่า ทำให้สามารถลากกระเป๋าผ่านสิ่งกีดขวางง่ายกว่า และสามารถบรรจุสิ่งของได้หนักมากกว่า โดยเวลาเข็นหรือลากนั้นก็ไม่ทำให้กระเป๋าไม่ล้มง่าย เพราะมีฐานล้อที่ใหญ่และกว้างนั่นเอง ฉะนั้นหากจะเลือกซื้อ กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ ให้คุณเลือกซื้อแบบล้อคู่จะแข็งแรงทนทาน และใช้งานได้ง่ายกว่ากระเป๋าแบบล้อเดี่ยว

ข้อเสีย : หากเกิดความเสียหายจะสามารถหาอะไหล่ยากกว่าล้อแบบเดี่ยว

กระเป๋าแบบล้อเดี่ยว

ข้อดี : การใช้งาน กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ เมื่อต้องการหมุนเปลี่ยนทิศทาง ก็สามารถทำได้ง่าย แรงเสียดทานน้อยจึงไม่ทำลายพื้นผิวขณะลากกระเป๋า เมื่อล้อเกิดความเสียหาย สามารถหาอะไหล่เปลี่ยนได้ง่าย

ข้อเสีย : ล้อแบบเดี่ยวจะมีฐานล้อที่เล็ก ฉะนั้นการลากกระเป๋าเดินทางที่มีน้ำหนักอาจทำให้กระเป่าล้มง่าย และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุขัดกับขาของผู้ใช้งานได้ในเวลาเร่งรีบ นอกจากนั้นการใช้งานไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่คุณอาจจะต้องลากกระเป๋าเดินทางไกลๆ กระเป๋าที่มีล้อเดี่ยวจะทำให้คุณเมื่อยได้ เพราะต้องลากกระเป๋าแบบเอียงแล้วทิ้งน้ำหนักกระเป๋าไว้ที่คุณครึ่งนึง

Tips : หลักการเลือกล้อ กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ ที่ดีมีดังนี้

ควรเป็นล้อที่มียาง เพื่อรักษาพื้นผิวที่วิ่งผ่านไม่ให้เกิดรอย หากเป็นล้อพลาสติกที่แข็งจะทำให้ขูดพื้นบ้านหรือบันไดเป็นรอยได้ อีกทั้งยังแตกง่ายกว่าล้อที่มียางรองรับ นั่นเอง

ควรเลือกที่มีลูกปืนที่กลางล้อ เพราะสามารถช่วยผ่อนแรงและบังคับทิศทางได้ง่ายยิ่งขึ้น แถมยังช่วยลดเสียงขณะลากได้อีกด้วย

หากคุณกำลังมองหา กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ ที่ทั้งสวยคุณภาพดีมีมาตรฐาน ที่คุณสามารถมั่นใจเรื่องความแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้นานและคุ้มค่าคุ้มราคา… Baggage Luggage พร้อมตอบโจทย์เพื่อนรักนักเดินทางทั้งหลาย ที่ต้องการกระเป๋าเดินทางสำหรับออกทริปเที่ยวได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้หลากหลายขนาด ที่สำคัญคือกระเป๋าเดินทางของเราเป็นแบบล้อคู่ทั้งหมด จึงง่ายต่อการใช้งาน แข็งแรงทนทานพร้อมรับมือกับทริปของคุณไปได้ทุกที่ พร้อมการรับประกันสินค้าถึง 1 ปีเต็ม

สนใจ กระเป๋าเดินทางต่างประเทศ ติดต่อเรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้